PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM SÁCH
TRƯỜNG TH&THCS NAM CHÍNH
Video hướng dẫn Đăng nhập

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10/2016

Kính thưa các thầy cô giáo!

          Thưa toàn thể các em học sinh thân mến!

                 Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi... Lời hát như dòng chảy mượt mà trong một ca khúc thấm đẫm tình quê hương của nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã dẫn dắt mọi người đến với những cảnh quan thiên nhiên đầy thơ mộng... Đó chính là Việt Nam! Xứ sở của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa, quanh năm "Xanh núi, xanh sông, xanh đồng, xanh biển", có người dân nhân hậu, thông minh, cần cù, chịu thương chịu khó và luôn mở rộng vòng tay chào đón bạn bè khắp năm châu. Thế giới không chỉ biết đến đất nước này thông qua hình ảnh của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - vị cha già của dân tộc, của chiến thắng Điện Biên Phủ "Chấn động địa cầu", của đại thắng Mùa Xuân năm 1975 lịch sử giang sơn thu về một mối, mà còn bởi công cuộc đổi mới đã và đang diễn ra với những thay đổi trong nền kinh tế - xã hội và từng bước hội nhập với toàn cầu. 

           ​"BẠN ƠI HÃY ĐẾN QUÊ HƯƠNG CHÚNG TÔI"

           Hôm nay tôi cùng các bạn độc giả sẽ đến với vẻ đẹp của đất nước con người Việt Nam qua cuốn sách "Việt Nam đất nước con người" . 
      Cuốn sách VN đất nước con người được nhà xuất bản giáo dục cho ra mắt nhân dịp kỉ niệm 55 năm thành lập nhà xuất bản. Bằng hệ thống tài liệu được chọn lọc từ nhiều nguồn khác nhau nhóm tác giả Lê Thông, Nguyễn Quý Thao, Bùi Xuân Đính, Đặng Duy Lợi...  đã làm nổi bật những đặc điểm tiêu biểu về địa lý, về cảnh quan thiên nhiên, về con người, về các ngành kinh tế quan trọng cũng như về các vùng và 1 số trung tâm kinh tế lớn của đất nước.
 Quan sát ta sẽ thấy cuốn sách có hình chữ nhật với khổ 20,5 x 29,5cm. Trang bìa của cuốn sách được làm bằng bìa cứng, nổi bật nền vàng là kết hợp hài hoà của nhan đề và các hình ảnh đẹp mắt.

 



         

             Cuốn sách bao gồm 5 phần với 26 chương đã phác học một bức tranh toàn cảnh về Việt Nam. Cuốn sách được trình bày trên quan điểm hệ thống lần lượt từ hệ thống tự nhiên cho đến dân cư và kết thúc bằng hệ thống kinh tế.
            Phần I và phần II (bao gồm 6 chương). Đề cập tới lãnh thổ Việt Nam và thiên nhiên Việt Nam.
    Với các vấn đề về:
    Vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ 
    Về địa hình và khoáng sản 
    Về khí hậu và thuỷ văn 
    Về thổ nhưỡng và sinh vật 
    Và biển Việt Nam 
    Phần III (bao gồm 5 chương): Với tiêu đề về con người Việt Nam
    Nhóm tác giả giới thiệu những nét chung nhất về góc độ: 
        - Dân tộc
        - Tín ngưỡng và tôn giáo
        - Văn hoá
        - Ngôn ngữ


           

          Việt Nam là đất nước có nhiều dân tộc và nhiều ngôn ngữ. Các ngôn ngữ, các dân tộc ở Việt Nam có nguồn gốc phức tạp và phân bố xen kẽ trên các địa bàn khác nhau. Tiếng việt là ngôn ngữ của dân tộc việt (kinh) - dân tộc chiếm số đông trong 54 dân tộc cùng chung sống trên đất nước Việt Nam, đồng thời tiếng việt cũng là ngôn ngữ được dùng chung trong các lĩnh vực giao tiếp, hành chính, giáo dục, ngoại giao...Tiếng việt có lịch sử phát triển lâu đời. Gắn liền với tiến trình phát triển của lịch sử văn hoá, từ thời kì dựng nước cho đến nay tiếng việt đã trải qua 5 giai đoạn.

    * Trong thời kì dựng nước
    Nguồn gốc và tiến trình phát triển của tiếng việt gắn liền với nguồn gốc và tiến trình phát triển của dân tộc Kinh - cộng đồng người đã có những đóng góp lớn trong công cuộc kiến tạo nền văn minh lúa nước. Ở những thế kỷ đầu công nguyên, ngay trong thời kì dựng nước tiếng việt đã sớm tạo dựng được cơ sở vững chắc để tiếp tục tồn tại và phát triển trước sự xâm nhập ồ ạt của ngôn ngữ, văn tự Hán
    * Trong thời kì Bắc thuộc.
    Tiếng Hán tràn vào Việt Nam qua nhiều ngả đường. Trong gần một nghìn năm Bắc thuộc với chính sách đồng hoá của phong kiến phương Bắc tiếng việt đã bị chèn ép nặng nề, mặc dù vậy người việt luôn đấu tranh để tồn tại và phát triển tiếng nói của dân tộc mình. Tiếng Việt và tiếng hán vốn không cùng nguồn gốc nhưng trong quá trình phát triển, tiếp xúc để phát triển mạnh mẽ người việt đã vay mượn rất nhiều từ ngữ Hán và việt hoá thành Tiếng Việt. Đó là những đặc điểm của Tiếng Tiệt trong thời kì dựng nước và bắc thuộc, thế còn trong thời kì độc lập tự chủ, thời kì pháp thuộc và từ sau cách mạng tháng tám tới nay bạn đã biết gì chưa? Nếu muốn tìm hiểu bạn hãy tìm đến trang 206 của cuốn sách.
    Phần IV ( bao gồm 7 chương): Trình bày về các hoạt động kinh tế chủ yếu và quan hệ quốc tế với phần giới thiệu một số ngành quan trọng thuộc từng khu vực kinh tế: 
    Khu vực 1: ( Nông. lâm nghiệp và thuỷ sản)
    Khu vực 2: (Công nghiệp, giao thông vận tải và xây dựng)
    Khu vực 3: (Du lịch).
 

                Việt Nam là đất nước giàu về tài nguyên du lịch, trên khắp lãnh thổ nơi đâu cũng có phong cảnh đẹp, thắng cảnh đa dạng, di tích lịch sử đầy ấn tượng.Bạn đã biết đến những địa danh đó chưa? Câu trả lời sẽ có cho bạn trong cuốn sách VN đất nước con người từ trang 338 đến trang 352, khi đến với những trang sách này bạn sẽ như được đi đến tất cả các vùng miền trên đất nước. Ví như khi đến với vùng du lịch bắc bộ là đến với 29 tỉnh, TP. từ Hà Giang địa đầu của tổ quốc đến Hà Tĩnh nơi có dãy Hoành Sơn vươn ra Vịnh Bắc Bộ, với trung tâm của vùng là thủ đô Hà Nội. Vùng du lịch Bắc Bộ biểu hiện đầy đủ và tập trung nhất các đặc điểm về đất nước và con người Việt Nam. Thiên nhiên nhiệt đới đa dạng đã tạo nên nhiều cảnh đẹp đặc sắc. Tới  nơi đây bạn có thể bắt gặp nét hùng vĩ và thơ mộng của núi rừng Sa Pa mờ ảo trong sương. Ồn ào, sôi động như ở thác nước Bản Dốc (Cao Bằng) hoặc tĩnh mịch trong các cánh rừng già nguyên sinh như ở rừng quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) hay với những điều kì thú của cả thế giới đảo đá muôn hình muôn vẻ nửa chìm, nửa nổi tại Vinh Hạ Long. Vùng Bắc Bộ chứa đựng toàn bộ bề dày của văn hoá - lịch sử, nơi đây là nơi dân tộc Việt Nam thuở đầu khai thiên lập địa. Những di chỉ khảo cổ đã chững minh cho nền văn hoá Đông Sơn nổi tiếng từ thời tiền sử. Những lễ hội truyền thống như hội đền Hùng (Phú Thọ), hội Lim (Bắc Ninh), hội Gióng (Hà Nội), hội Chùa Hương (Hà Tây) đậm đà màu sắc dân tộc. Thiên nhiên vùng Bắc Bộ cũng trở nên giàu đẹp nhờ bàn tay khai phá của con người. Thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây rất nông sản nhiệt đới có chất lượng là gạo tám thơm, nếp hoa vàng, chè Thái Nguyên và các loại hoa quả ngon, nổi tiếng như đào Sa Pa, bưởi Đoan Hùng, Nhãn Hưng Yên... cùng các loại thực phẩm tươi sống là điều kiện tốt cho phát triển du lịch. Bên cạnh đó phải kể đến hàng thủ công mỹ nghệ nổi tiếng như mây tre đan, sơn mài, gốm sứ... với trình độ thẩm mỹ cao cũng thoả mãn những nhu cầu của khách du lịch. Các điểm du lịch tiêu biểu của vùng phải kể đến là: Vịnh Hạ Long, Tam Đảo, Chùa Hương....Còn rất rất nhiều điều thú vị nữa đang chờ đón bạn tìm hiểu và khám phá, mời bạn hãy nghiên cứu thêm trong cuốn sách.
    Phần V (bao gồm 8 chương)
    
Giới thiệu các vùng và trung tâm kinh tế lớn của đất nước. Với 6 vùng được chính phủ phê duyệt.
    Một là: Trung du và miền núi phía bắc
    Hai là: Đồng bằng sông Hồng
    Ba là: Bắc trung bộ và duyên hải Nam Trung Bộ
    Bốn là: Tây Nguyên
    Năm là: Đông Nam Bộ
    Sáu là: Đồng bằng Sông Cửu Long
          Qua mỗi trang sách người đọc như được thăm quan tới từng vùng của xứ sở, được cung cấp những kiến thức về dân số khí hậu về các ngành kinh tế về các địa danh tiêu biểu của mỗi vùng miền những. Một trong những phần không thể thiếu của cuốn sách là hệ thống bản đồ các tỉnh thành phố mà mỗi bản đồ thể hiện cho từng nội dung cụ thể. Ngoài ra là các hình ảnh được lựa chọn để phản ánh phần nào về thiên nhiên tươi đẹp cũng như các hoạt động kinh tế đa dạng của đất nước. Hệ thống bản đồ và hình ảnh được tập thể tác giả coi như một trong những nội dung quan trọng một mặt bổ sung cho kênh chữ mặt khác nâng cao thên chất lượng cuốn sách. Trong quá trình biên soạn cuốn sách các tác giả đã sử dụng nhiều nguồn tài liệu khác nhau. Từ nghiên cứu cá nhân của các nhà khoa học cho đến các nghiên cứu, công bố của các cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương. Khó có thể nghĩ rằng trong một cuốn sách lại được trình bày chi tiết và đầy đủ về thiên nhiên, đất nước, con người một quốc gia nhưng với lòng yêu quê hương đất nước tập thể tác giả đã phác hoạ một bức tranh toàn cảnh về Việt Nam đảm bảo được tính khách quan, khoa học và cập nhập giúp bạn đọc hiểu biết sâu hơn về thiên nhiên và con người Việt Nam. Chỉ với 544 trang sách bạn đọc sẽ có những kiến thức sâu và rộng về Việt Nam. 

          Hãy đến với Thư viện trường để được đắm mình vào những vẻ đẹp của con người và thiên nhiên thật thơ mộng của Việt Nam qua cuốn sách “ Việt Nam đất nước con người”  các bạn độc giả nhé!. 
 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Mục đích của giáo dục STEM là tạo ra những con người có đầy đủ phẩm chất, năng lực để thích nghi với cuộc sống ở thế kỷ 21, như các năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, ... Cập nhật lúc : 8 giờ 11 phút - Ngày 26 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Chiều ngày 21/2/2024 ( ngày 13 tết Giáp Thìn), tại trường Tiểu học và trung học cơ sở Nam Chính tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây, xây dựng trường học xanh, sạch đẹp, thân thiện, tích cực ... Cập nhật lúc : 10 giờ 21 phút - Ngày 22 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Sáng ngày 05/02/2024 , Trường TH&THCS Nam Chính tổ chức : "Chương trình Xuân tình nguyện - Tết yêu thương năm 2024 ", Đồng chí Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Văn Khởi đã trao quà tết cho các ... Cập nhật lúc : 8 giờ 2 phút - Ngày 5 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Tết Nguyên Đán là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống của Việt Nam, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, giữa một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây. Tết Nguyên ... Cập nhật lúc : 10 giờ 19 phút - Ngày 3 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Sáng ngày 16/01/2024, Trường TH&THCS Nam Chính long trọng tổ chức Lễ Sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Ban giám hiệu, Ban đại diện cha mẹ học s ... Cập nhật lúc : 9 giờ 22 phút - Ngày 16 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Câu ca dao được lưu truyền từ xưa đến nay cho thấy vị thế vô cùng quan trọng của những người làm nghề dạy học. Họ là những “kĩ sư tâm hồn” không chỉ dạy văn hóa, cung cấp cho học sinh nhữn ... Cập nhật lúc : 10 giờ 11 phút - Ngày 5 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Tháng 12/1944, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, với mục đích: "Tên Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân nghĩa là chính trị quan trọng ... Cập nhật lúc : 9 giờ 53 phút - Ngày 15 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 từ lâu được xem là ngày “tôn sư trọng đạo” nhằm tôn vinh “những người đưa đò thầm lặng” của bao thế hệ. Đây cũng là dịp để học trò bày tỏ lòng biết ơn đến thầy c ... Cập nhật lúc : 9 giờ 4 phút - Ngày 9 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Nhờ sự quan tâm, động viên và hỗ trợ của BGH, các thầy cô trong trường , 2 đồng chí đã hoàn thành tốt phần thi của mình!. ... Cập nhật lúc : 7 giờ 26 phút - Ngày 30 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Nhờ sự quan tâm, động viên và hỗ trợ của BGH, các thầy cô trong trường , 2 đồng chí đã hoàn thành tốt phần thi của mình!. ... Cập nhật lúc : 7 giờ 25 phút - Ngày 30 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Chế độ cho điểm tối thiểu năm học 2012 - 2013.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Đề thi HSG môn Văn năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Toán năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Anh năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Địa lí năm học 2012-2013 của Thành phố
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Quyết định về việc công khai tình hình thực hiện dự toán ngân sách, học phí quý I năm 2024
Quyết định về việc công bố công khai số liệu bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2024
Quyết định về việc công bố công khai tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2023 - 2
Quyết định về việc công bố công khai dự toán ngân sách giao năm 2024
Quyết định về việc công bố công khai tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2023
Quyết định về việc công khai thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách và học phí 9 tháng đầu năm 2023
Quyết định về việc công khai thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách và học phí quý III năm 2023
Quyết định về việc công bố công khai dự toán ngân sách bổ sung năm 2023
Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2022
QUYẾT ĐỊNH về việc công khai thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách và học phí 6 tháng đầu năm 2023
THÔNG BÁO công khai quyết toán thu chi, chi quỹ ngoài ngân sách học kỳ II năm học 2022 - 2023
Báo cáo công khai thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách và học phí quý I năm 2023
Quyết định về việc công khai kết quả thực hiện đầu tư xây dựng , mua sắm tài sản công theo dự toán tháng 11 năm 2022
Quyết định về việc công khai kết quả thực hiện đầu tư xây dựng , mua sắm tài sản công theo dự toán tháng 6 năm 2022
Quyết định về việc công khai kết quả thực hiện đầu tư xây dựng , mua sắm tài sản công theo dự toán tháng 12 năm 2022
123