PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM SÁCH
TRƯỜNG TH&THCS NAM CHÍNH
Video hướng dẫn Đăng nhập

THƯ MỤC GIỚI THIỆU SÁCH “ TRI ÂN THẦY CÔ’’

LỜI GIỚI THIỆU

 

          Từ ngàn xưa tôn sư trọng đạo đã trở thành truyền thống văn hóa vô cùng tốt đẹp của dân tộc ta. Truyền thống đó đã được ông cha ta coi trọng và phát huy biết bao đời nay. Nhà giáo ta có nhiều người tâm huyết với nghề đã cống hiến suốt cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục. Luôn học tập rèn luyện để có đạo đức, kĩ năng sư phạm cao tìm cách giúp học trò mình học tập đạt kết quả tốt nhất. Chính thầy cô giáo đã chắp cánh cho những ước mơ của các em bay cao và bay xa, cung cấp hành trang kiến thức cho các em bước vào đời và thành công trong con đường học vấn của mình.

          Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, thư viện trường THCS Nam Chính gửi tới bạn đọc “Thư mục sách Tri ân thầy cô giáo ” để bạn đọc cùng chia sẻ niềm vui và lòng biết ơn các thầy cô giáo của mình trong ngày vui này. Đọc những trang sách trong thư mục bạn đọc sẽ thấy được sự kì diệu mà người thầy đã mang đến cho chúng ta qua từng ngày đứng lớp, có những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng lại làm nên nhân cách  và tương lai của cả một đời người.  Hy vọng, thư mục này sẽ là một đóa hoa thơm được gửi tới các thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, nhằm góp thêm vào việc tôn vinh nhà giáo, tôn vinh sự nghiệp trồng người và cũng là góp phần vào việc giáo dưỡng truyền thống tôn sư trong đạo cho thế hệ các em hôm nay. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc sưu tầm tài liệu để biên soạn thư mục nhưng chắc chắn sẽ còn những hạn chế và thiếu sót, rất mong nhận được những góp ý của bạn đọc và các bạn đồng nghiệp.

Cấu trúc thư mục:

- Thư mục biên soạn gồm 12 đầu sách.

- Tra cứu theo mục lục chữ cái theo tiêu đề mô tả.

          Trong quá trình biên soạn mặc dù đã nỗ lực cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Thư viện rất mong nhận được sự đóng góp và xây dựng từ quý Bạn đọc để những lần biên soạn thư mục sau, sẽ hoàn thiện hơn.

Xin trân trọng giới thiệu thư mục cùng đông đảo bạn đọc! 

 

                                                             NGƯỜI BIÊN SOẠN

 

                                                              Hoàng Thị Thu Hồng

 

                        

 

 

 

        Số ĐKCB: SNVC - 00403

01. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO. Nghiên cứu khoa học sư  phạm ứng dụng / Bộ giáo dục và đào tạo . H.- NXB Đại học sư phạm, 2010 .- 146tr ; 27 cm

Tóm tắt: Sách gồm 3 phần:

Phần 1: Lý thuyết và phương pháp nghiên cứu cơ bản.

- Giới thiệu về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.

- Cách tiến hành nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.

- Lập kế hoạch nghiên cứu.

- Phản hồi.

Phần 2: Hướng dẫn áp dụng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong điều kiện thực tế Việt Nam.

- Một số vấn đề chung.

- Hướng dẫn cụ thể.

Phần 3: Gồm 6 phụ lục.

 

 

 

 

 

 

        Số ĐKCB: SNVC - 00405

 

02. BÙI NGỌC DIỆP. Cẩm nang giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học : Dành cho giáo viên trung học / Bùi Ngọc Diệp, Bùi Phương Nga, Bùi Thanh Xuân . H.- Giáo dục , 2010 .- 211 tr ; 20,5 cm

Tóm tắt: Sách gồm 4 phần:

Phần 1: Những vấn đề chung về kỹ năng sống.

- Thế nào là kỹ năng sống?

- Giáo dục KNS (kỹ năng sống) cho học sinh trung học có ý nghĩa như thế nào?

- Vì sao phải giáo dục kỹ năng sống cho hs trung học.

- Giáo dục KNS cho học sinh trung học có lợi ích gì?

- Những kỹ năng nào cần giáo dục học sinh trung học.

Phần 2: Hỏi đáp về các kỹ năng sống cần giáo dục cho học sinh trung học.

- Kỹ năng giao tiếp, nhận thức, xác định giá trị, ra quyết định và giải quyết đề, kiên định, ứng phó với căng thảng, hợp tác, thương lượng,....

Phần 3: Hướng dẫn tổ chức những hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học.

Kỹ năng giao tiếp, tự nhận thức, xác định giá trị, kiên định....

Phần 4: Một số câu chuyện rèn kỹ năng sống : Ba ông già và một lời mời, Chiếc bình nứt, Câu chuyện về 4 ngọn nến, Cà rốt, trứng và cà phê, Ba đồng xu, tiếng vọng từ rừng sâu, bài học từ ly ca phê, Một ly sữa....

giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học.

Kỹ năng giao tiếp, tự nhận thức, xác định giá trị, kiên định....

Phần 4: Một số câu chuyện rèn kỹ năng sống : Ba ông già và một lời mời, Chiếc bình nứt, Câu chuyện về 4 ngọn nến, Cà rốt, trứng và cà phê, Ba đồng xu, tiếng vọng từ rừng sâu, bài học từ ly ca phê, Một ly sữa....

 

 

 

Số ĐKCB: STKC - 00262

 

 

 

 

 

 

 

03. HỘI CỰU GIÁO CHỨC TỈNH. Một thời bụi phấn - Tập 2 / Hội cựu giáo chức tỉnh . H . - Văn học , 2014 . - 183 tr ; 19 cm

Tóm tắt: Sách gồm 101 bài thơ : Nghỉ việc trồng người, Nhà giáo,  Tôi đang nhận điểm mình, Anh về nghỉ hưu, Ký ức học đường, cây đa và con sáo, về thăm thầy, Con tặng hoa thày, Bụi phấn, Thơ, Nghề thày, Quê tôi đấy, Vần thơ ân tình, Tâm tình nhà giáo,  Trong sương mù Đà Lạt,....

 

 

 

Số ĐKCB: SPL - 00067

04. . HỒ NGỌC ĐẠI / Nghiệp vụ sư phạm hiện đại - T1 / Hồ Ngọc Đại .- H.:  Nxb Đại học sư phạm, 2012 .- 503 tr.; 27cm

Tóm tắt: Trong thời gian qua hệ thống giáo dục đã có nhiều đổi mới căn bản . Theo đó, công nghệ giáo dục được phát triển và tích hợp của các luồng tư tưởng về tâm lý giáo dục khác nhau đã có sự cải tạo, thay đổi cho phù hợp với nền giáo dục Việt Nam.

Sách gồm 4 phần:

Phần 1: Nghiệp vụ sư phạm.

Phần 2: Kính gửi các bậc cha mẹ.

Phần 3: Tâm lý học dạy học.

 

 

 

 

 

 

 

Số ĐKCB: SNVC- 00519

05. . HỒ NGỌC ĐẠI / Nghiệp vụ sư phạm hiện đại  - T2 / Hồ Ngọc Đại .- H.:  Nxb Đại học sư phạm, 2012 .- 503 tr. ; 27cm

Tóm tắt: Trong thời gian qua hệ thống giáo dục đã có nhiều đổi mới căn bản . Theo đó, công nghệ giáo dục được phát triển và tích hợp của các luồng tư tưởng về tâm lý giáo dục khác nhau đã có sự cải tạo, thay đổi cho phù hợp với nền giáo dục Việt Nam.

Sách gồm 4 phần:

Phần 1: Giải pháp giáo dục .

Phần 2: Giáo dục tiểu học đầu thế kỷ XXI.

Phần 3: Bài học là gì.

- Khoanh vùng có vấn đề.

- Về lý luận dạy học.

- Bài học

 

 

 

Số ĐKCB: STKC - 00218

06. . NGUYỄN THỊ OANH / Tư vấn tâm lý học đường / Nguyễn Thị Oanh .- TP Hồ Chí Minh .:  Nxb Trẻ , 2006 . - 250 tr. ; 20cm

Tóm tắt: Cuốn sách sẽ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu đối với tuổi mới lớn cần tự khám phá và làm  chủ bản thân, còn các bậc

cha mẹ thày cô thêm hiểu con em về vấn đề như: việc định

 hướng nghề nghiệp, tình yêu tuổi học trò, thắc mắc lo âu

bản thân, những khó khăn trong đời sống gia đình và thấy

tầm quan trọng  trong việc đào tạo những người chủ tương

 lai của đất nước.

 

 

                    

 

 

 

 

 

 

Số ĐKCB: STKNV - 00238

07. Thơ nhà giáo Nam Sách T.1/ Nhiều tác giả .- Hải Dương: [Knxb], 2007.-152tr.; 19cm.

 Về hưu xa lớp, xa trường

Mỗi người tìm một hướng đường về quê

Cả đời gắn bó với nghề

Trong chiêm bao vẫ nhớ về trường.xưa..”

Cuốn sách bao gồm 97 bài thơ của các thầy cô trong huyện Nam Sách viết về những kỉ niệm của mình khi còn đang đứng trên bục giảng cũng như khi đã phải rời xa mái trường. Mỗi bài thơ là một cung bậc tình cảm khác nhau khiến cho người đọc càng thêm tự hào về một “nghề cao quý”.

 

     

 

 

Số ĐKCB: TKNV - 00099

 

 

 

 

08. Thơ nhà giáo Hải Dương/ Nhiều tác giả .- Hải Dương: [Knxb] , 2003 .- 163 tr.; 19cm.

Cuốn sách bao gồm 140 bài thơ của các thầy cô trong ngành giáo dục, có người đã nghỉ hưu, có người đang đứng trên bục giảng, có người làm quản lý giáo dục. Nhưng vì mục đích động viên phong trào sáng tác thơ văn trong giáo giới , góp phần xây dựng đời sống văn hóa học đường vui tươi lành mạnh.

 

 

 

 

Số ĐKCB: SĐĐ- 00068

09. Ông hiệu trưởng/ Nguyễn Thúy Loan.- S.: NxbTrẻ ,  2005 .- 127tr .; 18cm.

Cuốn sách gồm năm câu chuyện của tác giả Nguyễn Thúy Loan – một tác giả trẻ tuổi có nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi. Ở đó, ta sẽ bắt gặp những câu hỏi ngô nghê của một cậu bé con về thầy hiệu trưởng. (Ông hiệu trưởng) Ở đó, có một bà lão già lắm rồi, sống trong một ngôi đền linh thiêng và luôn được mọi người gọi là mế "Mế Vừ của chúng ta". (Ngôi đền của mế Vừ) Ở đó, chợt đổ những cơn mưa như khúc dạo đầu sơ khai của bài ca về lòng can đảm, của khúc ca tình bạn và nỗi niềm của yêu thương. (Chuyện kể về những cơn mưa)..Trong sáng, thuần khiết, từng trang văn là từng mảng ký ức tuổi thơ mà tác giả Nguyễn Thúy Loan không thể lãng quên

 

 

 

 

 

          Số ĐKCB: STKC - 00238

10. Những gương mặt giáo dục Việt Nam/ Bộ giáo dục và Đào tạo.- H.: GD, 2007.-471tr.; 24cm.

Những gương mặt giáo dục Việt Nam 2007 giới thiệu với  bạn đọc hơn 100 gương điển hình tiên tiến của tập thể và cá nhân đang tỏa sáng trong ngành giáo dục nước nhà. Đó là cô giáo Triệu Thị Kim Bình người dân tộc Tày, 30 năm dạy môn Lịch sử ở trường THPT Ngô Sĩ Liên, thành phố Bắc Giang. Với sự tự học, sáng tạo liên tục cô đã làm cho mỗi giờ giảng như một giờ “thắp lửa” nơi con tim và khối óc của các em học sinh. Cuốn sách sẽ đưa ta tới vùng đất mũi Cà Mau nơi đã tiên phong trong “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo duc”. Bạn đọc sẽ bắt gặp cô giáo Trường mầm non Bình Hàn, thành phố Hải Phòng, Hoàng Thị Dinh từng đoạt huy chương bạc hội thi tiếng hát giáo viên mầm non toàn quốc năm 2000. Bạn đọc cũng sẽ có dịp làm quen với Trần Thị Hồng Thắm bị teo hai chân từ khi bốn tuổi, là chị cả trong gia đình 6 chị em, cha mẹ nghèo, đã vượt muôn vàn khó khăn thi đậu vào Trường Đại học Cần Thơ…

 

 

 

 

 

 

 

 

          Số ĐKCB: SNVC - 00163

 11. MADELINE HUNTER. Làm chủ phương pháp

giảng dạy : Sách tham khảo / Madeline Hunter, Robin Hunter, Nguyễn Đào Quý Châu . TP Hồ Chí Minh .- NXB Đại học quốc gia , 2005 .- 321 tr ; 24 cm

Tóm tắt: Làm chủ phương pháp giảng dạy dựa trên

tiêu chuẩn nghiêm khắc bao trùm việc giảng dạy ở 2 khía cạnh của trí não: Giảng dạy có ý nghĩa + hướng đến

 tình huống thật của cuộc sống thực tế.  

Sách gồm 12 chương :

Chương 1: Các phương án trong việc giảng dạy.

Chương 2: Gia tăng động lực học tập của học sinh -

 Phần 1.

Chương 3: Gia tăng động lực học tập của học sinh -

 Phần 2.

Chương 4: Dẫn dắt học sinh vào bài học.

Chương 5: Cung cấp thông tin một cách hiệu quả.

Chương 6: Giảng dạy đến 2 nửa của bộ não .

Chương 7: Đưa ra dẫn chứng.

Chương 8:Làm cho bài học trở nên có ý nghĩa .

Chương 9: Kiểm tra mức độ hiểu bài của học sinh.

Chương 10 : Thực hành không làm nên sự hoàn hảo, hoạch định bài thực hành hiệu quả.

Chương 11: Hướng dẫn học sinh thwucj hành lần đầu.

Chương 12: Mở rộng suy luận của học sinh.

Chương 13: Xác định những sai sót để cải thiện kết quả học tập.

Chương 14: Sử dụng thời gian để gặt hái nhiều kết quả học tập hơn.

Chương 15: Cách giảng dạy để học sinh ghi nhớ.

Chương 16: Cách giảng dạy để học sinh dịch chuyển kiến thức.

Chương 17: Cách giảng dạy để học sinh tự học.

 

 

 

 

 

 

 

          Số ĐKCB: SĐĐ - 00021

12. Trái tim người Thầy / Trần Tiễn Cao Đăng (dịch ) .- Tái bản lần II .- TP Hồ Chí Minh .: NxbTrẻ , 2004 .- 116tr .- 21cm.

Những gì ta học được lúc trẻ sẽ để lại dấu ấn mãi mãi trong khối óc và trái tim ta. Thầy giúp chúng ta có được và nâng cao kiến thức. Trong trái tim người Thầy là học trò, và trong trái tim chúng ta luôn là hình bóng dấu yêu của Thầy

Những trang sách mở ra sẽ đồng hành với bạn trên con đường khám phá điều kỳ diệu của trái tim – nơi trú ngụ của tình yêu và những điều bí ẩn ngọn nguồn của hạnh phúc và sự sẻ chia…

Hy vọng bạn sẽ tìm thấy sự đồng cảm với những câu chuyện kể và đem tình yêu thương, lòng nhân ái của mình đến với mọi người.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Mục đích của giáo dục STEM là tạo ra những con người có đầy đủ phẩm chất, năng lực để thích nghi với cuộc sống ở thế kỷ 21, như các năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, ... Cập nhật lúc : 8 giờ 11 phút - Ngày 26 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Chiều ngày 21/2/2024 ( ngày 13 tết Giáp Thìn), tại trường Tiểu học và trung học cơ sở Nam Chính tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây, xây dựng trường học xanh, sạch đẹp, thân thiện, tích cực ... Cập nhật lúc : 10 giờ 21 phút - Ngày 22 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Sáng ngày 05/02/2024 , Trường TH&THCS Nam Chính tổ chức : "Chương trình Xuân tình nguyện - Tết yêu thương năm 2024 ", Đồng chí Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Văn Khởi đã trao quà tết cho các ... Cập nhật lúc : 8 giờ 2 phút - Ngày 5 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Tết Nguyên Đán là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống của Việt Nam, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, giữa một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây. Tết Nguyên ... Cập nhật lúc : 10 giờ 19 phút - Ngày 3 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Sáng ngày 16/01/2024, Trường TH&THCS Nam Chính long trọng tổ chức Lễ Sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Ban giám hiệu, Ban đại diện cha mẹ học s ... Cập nhật lúc : 9 giờ 22 phút - Ngày 16 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Câu ca dao được lưu truyền từ xưa đến nay cho thấy vị thế vô cùng quan trọng của những người làm nghề dạy học. Họ là những “kĩ sư tâm hồn” không chỉ dạy văn hóa, cung cấp cho học sinh nhữn ... Cập nhật lúc : 10 giờ 11 phút - Ngày 5 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Tháng 12/1944, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, với mục đích: "Tên Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân nghĩa là chính trị quan trọng ... Cập nhật lúc : 9 giờ 53 phút - Ngày 15 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 từ lâu được xem là ngày “tôn sư trọng đạo” nhằm tôn vinh “những người đưa đò thầm lặng” của bao thế hệ. Đây cũng là dịp để học trò bày tỏ lòng biết ơn đến thầy c ... Cập nhật lúc : 9 giờ 4 phút - Ngày 9 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Nhờ sự quan tâm, động viên và hỗ trợ của BGH, các thầy cô trong trường , 2 đồng chí đã hoàn thành tốt phần thi của mình!. ... Cập nhật lúc : 7 giờ 26 phút - Ngày 30 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Nhờ sự quan tâm, động viên và hỗ trợ của BGH, các thầy cô trong trường , 2 đồng chí đã hoàn thành tốt phần thi của mình!. ... Cập nhật lúc : 7 giờ 25 phút - Ngày 30 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Chế độ cho điểm tối thiểu năm học 2012 - 2013.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Đề thi HSG môn Văn năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Toán năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Anh năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Địa lí năm học 2012-2013 của Thành phố
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Quyết định về việc công khai tình hình thực hiện dự toán ngân sách, học phí quý I năm 2024
Quyết định về việc công bố công khai số liệu bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2024
Quyết định về việc công bố công khai tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2023 - 2
Quyết định về việc công bố công khai dự toán ngân sách giao năm 2024
Quyết định về việc công bố công khai tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2023
Quyết định về việc công khai thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách và học phí 9 tháng đầu năm 2023
Quyết định về việc công khai thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách và học phí quý III năm 2023
Quyết định về việc công bố công khai dự toán ngân sách bổ sung năm 2023
Quyết định về việc công bố công khai quyết toán ngân sách năm 2022
QUYẾT ĐỊNH về việc công khai thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách và học phí 6 tháng đầu năm 2023
THÔNG BÁO công khai quyết toán thu chi, chi quỹ ngoài ngân sách học kỳ II năm học 2022 - 2023
Báo cáo công khai thuyết minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách và học phí quý I năm 2023
Quyết định về việc công khai kết quả thực hiện đầu tư xây dựng , mua sắm tài sản công theo dự toán tháng 11 năm 2022
Quyết định về việc công khai kết quả thực hiện đầu tư xây dựng , mua sắm tài sản công theo dự toán tháng 6 năm 2022
Quyết định về việc công khai kết quả thực hiện đầu tư xây dựng , mua sắm tài sản công theo dự toán tháng 12 năm 2022
123